Nội dung tóm tắt của sách
Bạn có muốn xây dựng một công ty khởi nghiệp về công nghệ trị giá tỷ đô không? Nếu câu trả lời là có, thì có lẽ Peter Thiel là người thích hợp nhất để bạn có thể học hỏi.
Nếu bạn quan tâm đến khởi nghiệp và doanh nhân, bạn sẽ nghe đến cuốn sách này nhiều lần. Và có lý do để nói vậy - Từ không đến một chứa đựng vô số ý tưởng thú vị có thể thay đổi cách chúng ta nhìn nhận công nghệ, kinh doanh và tương lai.
Tại Đại học Stanford, tỷ phú Peter Thiel đã tổ chức một loạt bài giảng về khởi nghiệp. Sinh viên rất yêu thích khóa học đến mức ông quyết định biến những bài giảng thành cuốn sách này.
Đây là những điều được ông giảng dạy:
+ Làm thế nào để chọn một thị trường mục tiêu từ đầu,
+ Câu hỏi quan trọng nhất ông đặt ra khi tuyển dụng người mới,
+ Và tại sao TRÁNH tranh cạnh là chìa khóa để chiến thắng trong kinh doanh.
Bạn có thấy tò mò không? Chúng tôi sẽ giới thiệu ngay dưới đây!
Peter Thiel là ai?
Peter Thiel là một doanh nhân và nhà đầu tư. Ông có giá trị tài sản ròng từ 4 đến 7 tỷ đô la, tùy thuộc vào nguồn thông tin bạn tra cứu.
+ Năm 1998, ông thành lập PayPal cùng với Elon Musk. Bốn năm sau đó, nó được bán lại cho eBay với giá 1,5 tỷ đô la. (Bạn có thể đọc tóm tắt cuốn tiểu sử Elon Musk của chúng tôi ở đây!)
+ Năm 2004, ông là nhà đầu tư bên ngoài đầu tiên của Facebook. Ông đã mua 10% cổ phần của công ty với giá nửa triệu đô la. Một vài năm sau đó, ông đã bán phần lớn cổ phần này với giá HƠN MỘT TỶ đô la.
+ Ông đã đầu tư sớm vào các công ty khởi nghiệp hàng đầu khác như SpaceX, Airbnb, LinkedIn, Yelp và Spotify. Công ty lớn nhất gần đây mà ông đầu tư là Palantir, một công ty giúp các tổ chức lớn bao gồm cả chính phủ sử dụng dữ liệu của họ để ra quyết định.
1. Tránh cạnh tranh:
Các startup xuất sắc cung cấp một sản phẩm/dịch vụ độc đáo mà không ai khác đang làm
Hầu hết mọi người coi kinh doanh như một cuộc cạnh tranh đầy gay gắt. Các chuyên gia kinh doanh nói về “chiến thắng” các giao dịch, “vượt trội” so với đối thủ và “thống trị” thị trường.
Nhưng Peter Thiel nói ngược lại rằng “cạnh tranh chỉ dành cho những kẻ thua cuộc”! Nếu chúng ta muốn chiến thắng, chúng ta cần TRÁNH cạnh tranh và thay vào đó tạo ra các độc quyền mang tính hợp pháp. Đó là cách mà các công ty của ông như PayPal và Facebook đã thành công.
Có 2 chiến lược chúng ta có thể sử dụng để tránh cạnh tranh:
1. Giải quyết một vấn đề độc nhất. Điều này tạo ra một loại sản phẩm hoàn toàn mới. Ví dụ, Airbnb cho phép mọi người thuê phòng trống trong nhà của họ lần đầu tiên. Nó giải quyết một vấn đề mà người ta thậm chí không biết mình có.
2. Làm một việc gì đó thực sự tốt. Trở nên tốt đến mức không ai có thể đưa ra sự thay thế tốt hơn. Ví dụ, Google đã đầu tư rất nhiều vào công cụ tìm kiếm của họ đến mức gần như không thể có ai tạo ra một giải pháp tốt hơn.
Suy ngẫm
Nhà đầu tư Naval Ravikant cũng đưa ra lời khuyên tương tự. Ông viết: “Hãy trở thành người giỏi nhất thế giới trong lĩnh vực bạn đang làm. Tiếp tục định nghĩa lại công việc của bạn cho đến khi điều này trở thành sự thật.” Điều đó có nghĩa là chúng ta cần tiếp tục học hỏi và thử nghiệm cho đến khi chúng ta làm điều gì đó thực sự độc đáo. Một phần lớn trong việc này là tìm kiếm kiến thức cụ thể - những điều thực sự không được giảng dạy trong các trường đại học vì chúng nằm ở bờ biển kiến thức của con người.
Ví dụ, gần đây tôi đã nghe một số cuộc phỏng vấn với người sáng tạo của “MrBeast”, kênh Youtube lớn thứ 5 trên thế giới với hơn 100 triệu người đăng ký. Trong quá trình trở nên nổi tiếng, “MrBeast” đã dành cả ngày để tập trung vào thuật toán của Youtube cùng với một nhóm nhỏ các nhà sáng tạo video khác. Anh ta đã dành MỘT GIỜ mỗi ngày chỉ để nghĩ ra ý tưởng mới cho các video. Đó là một mức độ kiến thức cụ thể và nỗ lực tập trung mà ít người có thể sao chép được.
Đọc thêm nội dung tóm tắt sách The Almanack of Naval Ravikant
Suy ngẫm
Các chuyên gia marketing Al Ries và Jack Trout cũng đề cập đến một ý tưởng tương tự trong cuốn sách của họ mang tên “22 Immutable Laws of Marketing - 22 quy luật bất biến của marketing”. Họ cho biết khi một startup mới cố gắng cạnh tranh trực tiếp với một nhà lãnh đạo thị trường đã được thành lập, thì hầu như luôn thất bại. Một chiến lược hiệu quả hơn là chúng ta có thể tạo ra một danh mục hoàn toàn mới cho sản phẩm của chúng ta.
Họ viết, “Vấn đề cơ bản trong marketing là tạo ra một danh mục mà bạn có thể là số một. Đó là luật lãnh đạo: Điều quan trọng hơn là được số một, chứ không phải là tốt hơn. Dễ dàng hơn để chiếm được vị trí hàng đầu trong tâm trí người khác hơn là cố gắng thuyết phục họ rằng bạn có một sản phẩm tốt hơn so với người đã đạt được vị trí đó trước.”
Ví dụ, trường đại học đầu tiên ở Hoa Kỳ là… Harvard, máy cạo râu an toàn đầu tiên là… Gillette và bia nhập khẩu đầu tiên là… Heineken. Bạn có thể nhìn thấy mô hình không? Thương hiệu đầu tiên cung cấp sản phẩm trong từng danh mục hoặc thị trường là thương hiệu tiếp tục giữ vị trí số một ngày nay. Đó là lý do tại sao “điều quan trọng hơn là được số một, chứ không phải là tốt hơn”!
Bạn có thể tìm hiểu thêm trong bản tóm tắt sách “22 quy luật bất biến của marketing”.
Từ “độc quyền” thường được coi là một điều tiêu cực (và có thể là bất hợp pháp!). Nhưng sự thật không đơn giản như vậy. Ngay cả chính phủ cũng công nhận giá trị của một số độc quyền, thông qua việc thực thi bằng sáng chế và bản quyền. Và các độc quyền mang lại lợi nhuận lớn, đó là lý do tại sao các công ty ở Thung lũng Silicon có thể đối xử tốt với nhân viên của họ.
Mặt khác, các công ty bị mắc kẹt trong sự cạnh tranh gay gắt có lợi nhuận rất mỏng. Trong tình huống đó, trở nên khó khăn để họ đối xử tốt với cả nhân viên và khách hàng. Ví dụ về một doanh nghiệp cạnh tranh quá độc đáo là các hãng hàng không, họ chỉ thu được dưới 1% lợi nhuận từ mỗi vé máy bay.
Tóm lược
Các doanh nghiệp thành công nhất của thời đại chúng ta tránh cạnh tranh. Thay vào đó, họ tạo ra độc quyền tự nhiên bằng cách giải quyết một vấn đề độc đáo hoặc tạo ra một sản phẩm tuyệt vời đến mức không ai khác có thể tạo ra sản phẩm tương tự.
2. Từ không đến một:
Các công ty tuyệt vời không tập trung vào việc gia tăng sự cải thiện sản phẩm/dịch vụ
Hầu hết các kế hoạch kinh doanh dựa trên việc cải tiến tăng dần. Điều đó có nghĩa là họ lấy điều gì đó đã hoạt động và làm cho nó tốt hơn một chút. Có thể họ lấy điều gì đó đang hoạt động ở một nơi và sau đó lan rộng nó khắp mọi nơi. Đó là về việc đi từ 1 đến 2, từ 2 đến 3, ...
Ví dụ, đã có những nhà hàng hamburger tốt, sau đó anh em McDonald đã tạo ra một nhà hàng hamburger tốt hơn và nhanh hơn. Sau khi chỉ có một nhà hàng McDonald, Ray Kroc đã tạo nên thương hiệu McDonald phát triển trên toàn thế giới. Đó là ý nghĩa của việc đi từ 1 đến 2, từ 2 đến 3, ...
Gợi ý
Trong thế giới của các startup, các cuốn sách phổ biến như The Lean Startup - Khởi nghiệp tinh gọn của Eric Ries giảng dạy một phương pháp kinh doanh dựa trên việc cải tiến không ngừng. Những nhà doanh nghiệp được hướng dẫn tạo ra một “sản phẩm tối thiểu khả dụng” để đưa vào thị trường càng nhanh càng tốt. Sau đó, họ phải tiến hành các cuộc thử nghiệm không ngừng cho đến khi sản phẩm trở thành sản phẩm mà khách hàng yêu thích.
Peter Thiel cho rằng The Lean Startup giảng dạy một phương pháp tốt để tối ưu hóa các sản phẩm đã tồn tại, nhưng nó sẽ không bao giờ dẫn đến đổi mới thú vị. Hãy tưởng tượng nếu Apple bắt đầu với một chiếc điện thoại Motorola và tối ưu hóa nó dựa trên phản hồi của khách hàng - họ sẽ không bao giờ có được chiếc iPhone như ngày nay!
Đọc thêm tóm tắt sách The Lean Startup - Khởi nghiệp tinh gọn
Đi từ số 0 đến số 1 có nghĩa là nhảy từ không có gì đến có cái gì đó, thay vì xây dựng dựa trên những gì đã trước đó. Peter Thiel cho biết các doanh nghiệp thực sự xuất sắc luôn làm điều gì đó mới và độc đáo, điều chưa từng được thực hiện trước đây.
Ngay từ đầu cuốn sách này, Peter Thiel đã ném một viên bom tri thức khi nói rằng “mỗi khoảnh khắc trong kinh doanh xảy ra chỉ một lần.” Điều đó có ý nghĩa gì? Nếu chúng ta chỉ sao chép những gì thành công hiện tại, thì chúng ta sẽ không bắt kịp được làn sóng lớn tiếp theo. (Nhân tiện, Jeff Bezos cũng được biết đến với câu nói “Đừng theo đuổi điều hot, bạn phải xác định vị trí của mình và chờ đợi con sóng.”)
Tôi sẽ cho bạn một ví dụ cụ thể của riêng mình để minh họa… cơn sốt mạng xã hội hiện tại là Tiktok, mà tất cả là về video ngắn dạng dọc. Sự phát triển của Tiktok đã rất nhanh chóng bởi vì họ đã tận dụng nhiều xu hướng quan trọng. Một trong số đó là người dùng điện thoại thực sự thích xem video dạng dọc, điều này dường như không được chào đón ở những nơi khác như Youtube. Sau thành công gần đây của Tiktok, các đối thủ đã vội vàng ra mắt các sản phẩm giống nhau với Youtube Shorts và Instagram Reels. Nhưng ứng dụng mạng xã hội lớn tiếp theo sẽ KHÔNG giống Tiktok vì “mỗi khoảnh khắc trong kinh doanh xảy ra chỉ một lần.”
Một trong những lời chỉ trích lớn bạn sẽ đọc về cuốn sách “Từ không đến một” là ý tưởng cốt lõi này có sai sót. Trong một số bài đánh giá trực tuyến, các nhà phê bình cho rằng nhiều ví dụ của Thiel thực sự không phải là “Từ số 0 đến số 1” vì chúng đã cải thiện các sản phẩm trước:
+ Facebook là một mạng xã hội tốt hơn MySpace.
+ Google là công cụ tìm kiếm tốt hơn Yahoo.
+ Ngay cả Windows của Microsoft cũng đã xuất hiện sau MacOS.
Trong cuốn tiểu sử về Steve Jobs của Walter Isaacson, bạn có thể đọc một câu chuyện rất thú vị về ví dụ cuối cùng này. Khi Bill Gates công bố rằng Microsoft sẽ tạo ra một hệ điều hành đồ hoạ giống MacOS, Steve Jobs đã tức giận. Jobs đã mời Gates xuống văn phòng Apple, sau đó anh ta tiếp tục la mắng Gates rằng “bạn đang sao chép chúng tôi” và gọi sản phẩm mới của Microsoft là “một mớ ***” (Steve Jobs được biết đến là người không ngọt ngào với cách thể hiện ý kiến của mình!).
Tóm lược
Các doanh nghiệp xuất sắc nhất không cải thiện từ từ cái đã có. Thay vào đó, chúng dựa trên việc tạo ra một giải pháp hoàn toàn mới và duy nhất mà chưa từng tồn tại trước đây. Họ đi từ số 0 đến số 1.
3. Bắt đầu nhỏ hơn:
Bắt đầu bằng việc nhắm tới một nhóm khách hàng thuộc thị trường ngách nhỏ
Nhiều người sáng lập startup thường bắt đầu với một thị trường lớn, như làm ô tô. Họ sai lầm khi tin rằng nếu có thể chiếm được ngay cả 1% thị trường đó, họ sẽ có một công ty tỷ đô.
Nhưng Peter Thiel nói rằng điều đó là sai vì thị trường lớn không phải là nơi đầy cơ hội, mà là nơi cạnh tranh làm giảm lợi nhuận.
Phương pháp khởi nghiệp tốt nhất, theo Thiel, là bắt đầu với một thị trường ngách thật nhỏ. Tìm một nhóm người chưa được phục vụ và xây dựng một giải pháp duy nhất dành cho họ. Đó là cách bạn tạo ra sự độc quyền.
Nhiều công ty thành công nhất đã bắt đầu từ thị trường nhỏ như vậy
+ Tesla bắt đầu với một chiếc xe thể thao điện mang tên Roadster có giá hàng trăm ngàn đô la. Sau đó họ mới mở rộng sang các loại xe có giá cả phải chăng hơn.
+ Facebook bắt đầu với mạng xã hội dành riêng cho sinh viên Harvard. Họ chỉ sau đó mới mở rộng sang các trường đại học khác, sau đó là trung học, rồi tất cả mọi người. Với chiến lược này, họ đã lật đổ Myspace.
+ PayPal bắt đầu bằng việc phục vụ Những người bán hàng thành công nhất trên eBay. Chiến lược của họ là trước tiên thu hút những người bán eBay hoạt động nhiều nhất sử dụng dịch vụ thanh toán của họ. Sau đó, tất cả những người dùng eBay không chuyên theo sau.
Gợi ý thêm
Tôi muốn thêm một ví dụ tuyệt vời nữa: Jeff Bezos quyết định ra mắt Amazon dưới dạng một trang web chỉ bán sách. Qua các năm, họ liên tục mở rộng để bán cả CD nhạc và DVD phim, sau đó là điện tử, đồ chơi và trang sức. Bây giờ, tất nhiên, họ bán mọi thứ.
Nhưng chiến lược đó không phải là một sự cố. Từ ngày đầu, Jeff Bezos đã có tầm nhìn để tạo ra một “Cửa hàng tất cả mọi thứ” sẽ cạnh tranh với các tập đoàn lớn như Walmart. Ông tin rằng sẽ dễ dàng hơn để có một vị trí đáng kể trên thị trường bằng cách trước tiên nắm bắt một ngành hàng cụ thể, như sách.
Đọc tóm tắt cuốn sách “The Everything Store” - Cửa hàng bách hóa của Brad Stone
Tóm lược
Cố gắng chiếm 1% thị phần của một thị trường lớn thường thất bại. Thay vào đó, chúng ta nên bắt đầu một doanh nghiệp mới bằng cách nhắm vào một nhóm nhỏ người chưa được phục vụ. Cung cấp một cái gì đó hoàn toàn độc đáo mà họ sẽ yêu thích. Sau đó, mở rộng dần dần.
4. Nắm giữ vị trí độc quyền:
Các công ty trở nên không thể bị đánh bại thông qua công nghệ, mạng lưới, quy mô hoặc thương hiệu
Vậy, chính xác thi làm thế nào các công ty hàng đầu ngày nay đi “từ không đến một”. Nói cách khác, các độc quyền thực sự được tạo ra bởi Apple, Google, Amazon, v.v. như thế nào?
Có 4 cách để tạo ra một độc quyền một các hợp pháp:
1. Sở hữu công nghệ. Đổi mới liên tục khiến cho việc sao chép sản phẩm của bạn trở nên gần như không thể. Điều này không thể là một cải tiến nhỏ, sản phẩm của bạn phải tốt hơn ít nhất 10 lần so với cái trước đó. Ví dụ, kỹ thuật của Tesla rất tốt đến mức các hãng ô tô khác cũng sử dụng pin của họ.
2. Hiệu ứng mạng lưới. Nếu sản phẩm của bạn trở nên có giá trị hơn khi có nhiều người sử dụng, thì có thể xây dựng một thế độc quyền mạnh mẽ. Ví dụ, mọi người nói rằng Twitter đã rất dễ sao chép, nhưng giá trị của Twitter không phải là phần mềm, mà là tất cả mọi người bạn muốn theo dõi đã sử dụng Twitter. Hiệu ứng mạng lưới tương tự cũng thể hiện rõ với eBay, Airbnb, Youtube, ...
3. Kinh tế quy mô hay còn gọi là hiệu quả của quy mô lớn. Khi một công ty trở nên lớn hơn, họ có thể sản xuất sản phẩm với chi phí rẻ hơn so với các đối thủ nhỏ. Vì vậy, khi một công ty lớn đã được tối ưu hóa cực kỳ tốt thành một máy móc hoạt động mượt mà, họ có sự bảo vệ mạnh mẽ chống lại sự cạnh tranh mới. Một ví dụ tốt là các kho hàng của Amazon, rất hiệu quả thông qua việc sử dụng tự động hoá tiên tiến.
4. Thương hiệu. Chỉ có công ty của bạn mới có thể sử dụng tên thương hiệu của bạn, tất nhiên. Điều này là một nguyên nhân lớn cho thành công của Apple. Hầu hết mọi người tin rằng khi họ mua một sản phẩm Apple, họ sẽ không bị thất vọng. Vì vậy, việc mua các thiết bị mới nhất của Apple trở nên dễ dàng, thay vì phải dành rất nhiều thời gian nghiên cứu tất cả các lựa chọn khác.
Gợi ý thêm
Câu chuyện về Nike (công ty giày dép) cung cấp một ví dụ tuyệt vời khác về sức mạnh của thương hiệu. Khi Phil Knight bắt đầu công ty của mình, nó thực sự được gọi là Blue Ribbon Sports và họ là nhà phân phối của Tiger Shoes từ Nhật Bản. Họ đã làm việc chăm chỉ để làm cho Tiger Shoes phổ biến khắp Mỹ.
Nhưng một ngày nọ, Tiger Shoes đột ngột quyết định chấm dứt hợp đồng. Đột nhiên Phil Knight có rất nhiều cửa hàng giày dép, nhân viên và chi phí… nhưng không có giày để bán! Đó là ngày mà ông ấy nhận ra sức mạnh của việc kiểm soát thương hiệu của mình. Họ vội vàng ra mắt dòng giày mang thương hiệu Nike của riêng họ, và phần còn lại là lịch sử.
Đọc thêm trong bản tóm tắt của Shoe Dog - Gã nghiện giày của Phil Knight
Tóm lược
Các công ty tạo ra thế độc quyền không thể phá vỡ theo 4 cách: công nghệ mà họ sở hữu tốt hơn 10 lần, hiệu ứng mạng từ sản phẩm phổ biến, kinh tế quy mô để mang lại giá trị cao hơn, một thương hiệu đáng tin cậy hoặc mong muốn.