Nội dung tóm tắt của sách
Nhiều người đã bật cười khi nghe thấy tên của cuốn sách. Tuần chỉ làm việc 4 giờ thôi á?. Đó là điều thật khó tin, nghe như một sự lừa đảo. Hầu hết mọi người đều làm việc ít nhất 40 giờ mỗi tuần, và còn vất vả cho đến khi họ nghỉ hưu.
Nhưng thực sự thì với sự phát triển của internet, của mạng xã hội và các công nghệ mới như hiện nay, đó hoàn toàn không phải là điều xa vời nữa. Rất nhiều các triệu phú trẻ, những người sáng tạo nội dung số, có thể làm việc như vậy. Họ phát triển công việc kinh doanh ngay cả khi đang đi du lịch, và họ có thể quản lý nó từ chiếc laptop của mình ở bất cứ nơi nào trên thế giới.
Hiện nay, nhiều người ghét công việc của họ. Nếu họ trúng xổ số, họ sẽ không bao giờ đi làm nữa. Nhưng cảm giác như chúng ta không có sự lựa chọn khác. Cuối cùng, tất cả mọi người có bị mắc kẹt trong vòng quay cơm, áo, gạo, tiền.
Cuốn sách này đã thay đổi cuộc sống của rất nhiều người.
Tuần làm việc 4 giờ mang đến cho bạn một con đường thay thế, một con đường bạn có thể chọn để thiết kế cuộc sống riêng của mình thay vì tuân theo quy chuẩn xã hội. Liệu mọi người có thành công như Tim? Nhiều khả năng là không, vì kinh doanh luôn đi kèm với rủi ro. Nhưng qua cuốn sách, chúng ta có thể học được cách:
+ Nâng cao khả năng thành công trong kinh doanh trực tuyến của chúng ta bằng cách làm theo những gợi ý của Tim về nghiên cứu thị trường, thử nghiệm sản phẩm và bán hàng trực tuyến.
+ Trở nên hiệu quả hơn trong sự nghiệp hoặc công việc phụ, bằng cách học cách loại bỏ, tự động hóa và giao việc cho người khác.
+ Suy nghĩ không theo định kiến cũ về tương lai, vì bước đầu tiên để thiết kế lối sống lý tưởng của chúng ta là nghe câu chuyện từ những người đã thành công trong công việc đó. Khi đó, chúng ta sẽ không còn nghĩ đó là điều bất khả thi.
Bạn đã sẵn sàng để bắt đầu? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cuốn sách này.
Trước hết, Tim Ferriss là ai?
Tim Ferriss là một doanh nhân ưa đầu tư mạo hiểm, người dẫn chương trình podcast hàng đầu và là tác giả của những cuốn sách bán chạy nhất New York Times. Ông cũng là một nhà đầu tư sớm cho các startup như Uber, Shopify, Facebook và Twitter.
Nhưng khi Tim mới tốt nghiệp đại học (tại Princeton), cuộc sống của ông khá buồn tẻ. Ông dành hàng tháng trời để tìm kiếm việc làm, cuối cùng chỉ được nhận vào vị trí bán hàng tại một startup, nơi ông phải làm việc 12 giờ mỗi ngày với tâm trạng rất tồi tệ.
Ông triển khai công việc kinh doanh đầu tiên của mình, một loại thực phẩm bổ sung dinh dưỡng thể thao mang tên BrainQUICKEN, với vài nghìn đô la ít ỏi và nhiều tháng nghiên cứu kỹ lưỡng về kinh doanh. May mắn thay, công việc kinh doanh này đã phát triển mạnh mẽ, cho phép ông từ bỏ công việc và đi du lịch khắp thế giới.
1. Thoát khỏi suy nghĩ thông thường:
Nhiều quy ước xã hội là không hợp lý và sai lầm
Tôi luôn thấy thú vị khi chúng ta sống trong một xã hội với rất nhiều quy ước kỳ lạ mà mọi người không bao giờ đặt câu hỏi. Ví dụ, tại sao hầu hết các bằng cấp đại học đều cần 4 năm để học kiến thức? Tại sao không phải 2 năm cho một số bằng cấp, 5 năm cho những bằng cấp khác? Làm sao có thể bạn cần chính xác cùng số giờ để học lịch sử như bạn cần để học vật lý hay văn học hay kỹ thuật?
Hoặc, tại sao hầu hết các công việc đều yêu cầu chính xác 40 giờ mỗi tuần?
Cuốn sách này bắt đầu bằng tiêu đề gây ngạc nhiên “Tuần làm việc 4 giờ” bởi vì Tim Ferriss muốn chúng ta xem xét lại các quy tắc xã hội ẩn dụ mà chúng ta đang tuân theo. Những giả định vô hình nào chúng ta sống dựa trên mà không hề nhận ra?
Suy ngẫm
Robert Cialdini là Giáo sư tâm lý và là tác giả của cuốn sách nổi tiếng Influence. Ông nói rằng một trong những phương pháp ảnh hưởng giao tiếp mạnh mẽ nhất được gọi là “chứng cứ xã hội”. Điều đó chỉ đơn giản là khi chúng ta thấy người khác làm một việc gì đó, đặc biệt là những người có địa vị cao, chúng ta tự động muốn sao chép họ. Chúng ta cho rằng nếu nhiều người khác đang làm một điều gì đó, thì điều đó phải là đúng.
Chứng cứ xã hội lý giải tại sao một số kỹ thuật tiếp thị lại hiệu quả, như việc người nổi tiếng đưa ra quan điểm, ý kiến của khách hàng và những đánh giá trực tuyến tích cực. Đó là lý do tại sao khi một cầu thủ bóng rổ nổi tiếng đi những đôi giày cụ thể, thì dường như ai cũng muốn có chúng. Và đó là lý do tại sao chúng ta có xu hướng mặc những trang phục giống như những người khác trong nhóm xã hội của chúng ta và theo đuổi những ngành nghề được các thày cô trong trường học gợi ý.
Đọc thêm tóm tắt sách Influence của tác giả Robert Cialdini
Để vượt qua áp lực đi theo đám đông, chúng ta phải thực hành “Thiết kế lối sống” - đó là tên gọi của Tim để viết ra chính xác những gì chúng ta muốn về cuộc sống trong tương lai của mình.
Mặc dù điều này nghe có vẻ bình thường, nhưng phần lớn chúng ta không bao giờ dành thời gian để suy nghĩ về việc một ngày của mình sẽ như thế nào trong 1 năm, 3 năm hay 5 năm tới? Khi chúng ta hiểu rõ điều chúng ta muốn, chúng ta có thể đưa ra quyết định để tiến gần hơn đến lối sống mà mình mong muốn.
Giống như việc một người muốn tự do đi du lịch thế giới trong nhiều tháng liền, họ phải chọn nghiên cứu các cơ hội kinh doanh trực tuyến và tìm cách kiếm tiền từ máy tính xách tay của mình. Những người khác có thể muốn tham gia sâu vào cộng đồng địa phương của họ, vì vậy họ sẽ thực sự muốn xây dựng một doanh nghiệp hoặc sự nghiệp giữ cho họ vững chắc ở một nơi. Vì vậy, rất quan trọng để biết kiểu lối sống bạn mong muốn là gì.
Các mẹo thiết lập mục tiêu của Tim khá đơn giản để thực hiện:
1. Viết ra một số điều bạn muốn trong 2 năm tới. Ông khuyến nghị suy nghĩ về các mục tiêu của chúng ta trong ba danh mục khác nhau: những gì chúng ta muốn trở thành (kỹ năng), những gì chúng ta muốn làm (kinh nghiệm) và những gì chúng ta muốn có (tài sản). Ví dụ, bạn có thể muốn trở thành người giỏi trong việc nấu ăn Ấn Độ, đi thăm Grand Canyon và mua một ngôi nhà bên bờ hồ.
2. Tính toán chính xác số tiền sẽ tiêu tốn hàng tháng. Tổng hợp tất cả những gì bạn muốn, tính toán xem mỗi thứ sẽ tốn của bạn bao nhiêu tiền hàng tháng. Đừng hoảng, đây chính là con số cho cuộc sống đáng mơ ước của chúng ta! Nó chính là mục tiêu thu nhập hàng tháng của bạn (TMI - Target Monthly Income). Đó là giấc mơ của bạn, hãy biến thành một con số rõ ràng và xác định.
Tóm lược
Chúng ta có thể thoát khỏi những định kiến khuôn mẫu của xã hội thông qua việc Thiết kế lối sống, tức là viết ra chính xác những gì chúng ta muốn cuộc sống của mình trông như thế nào trong vòng 2 năm tới. Lập danh sách những gì bạn muốn trở thành, muốn làm và muốn có. Sau đó tính toán xem cần có bao nhiêu tiền mỗi tháng để đạt được giấc mơ đó của bạn.
2. Viết ra nỗi sợ của bạn
Việc này giúp loại bỏ sự do dự và nghi ngờ của chúng ta.
Tôi có một câu hỏi cho bạn: Những điều gì ngăn cản chúng ta khỏi cuộc sống mà chúng ta thực sự mong muốn?
Một số người có những trách nhiệm thực sự, vì vậy họ không thể đơn giản là từ bỏ công việc của mình ngay hôm nay. Như một người mẹ và người cha cần chăm lo cuộc sống cho con cái mình. Đó là trách nhiệm quan trọng nhất của họ.
Nhưng thông thường, sợ hãi chính là lý do mạnh nhất khiến chúng ta do dự. Chúng ta sợ thất bại. Chúng ta sợ người khác trông mình như một kẻ ngốc. Chúng ta sợ lãng phí thời gian và năng lượng vào một điều gì đó không thành công. Chúng ta sợ mất những gì chúng ta đã có và tất cả những gì chúng ta đã xây dựng cho đến nay, một cuộc sống mang lại sự an toàn và thoải mái. Chúng ta sợ bước vào một thế giới với những điều mình không biết.
Tin tốt là, Tim Ferris tình cờ đã tìm ra cách làm giảm sự sợ hãi. Phương pháp của anh ấy là viết ra những nỗi sợ một cách rõ ràng. Việc biết chính xác điều tồi tệ nhất có thể xảy ra có vẻ sẽ làm giảm mức độ sợ hãi. Phương pháp này đã thực sự hoạt động với anh ấy, có lẽ cũng sẽ hiệu quả với chúng ta.
Để hiểu rõ phương pháp này, chúng ta cần hiểu thêm về câu chuyện của Tim. Cách đây nhiều năm, công ty bổ sung dinh dưỡng thể thao của anh ấy đã thành công, và anh ấy đã thu được rất nhiều tiền. Nhưng để duy trì mọi thứ hoạt động, anh ấy đã làm việc 12 tiếng mỗi ngày, sợ rằng mọi thứ sẽ sụp đổ nếu mọi thứ không được quản lý chi tiết.
Một hôm, cảm thấy áp lực quá lớn, Tim cảm hứng viết ra những nỗi sợ tồi tệ nhất của mình, bao gồm bị kiện tụng và phá sản. Nhưng sau đó, điều kỳ lạ xảy ra - anh ấy cảm thấy tốt hơn! Với những nỗi sợ rõ ràng trên giấy, não bộ của Tim nhận ra rằng anh ấy sẽ sống sót ngay cả trong những tình huống tồi tệ nhất.
Vì vậy, anh ấy ngay lập tức mua vé máy bay một chiều và bắt đầu một cuộc phiêu lưu vòng quanh thế giới trong vòng 15 tháng! Doanh nghiệp của anh ấy vẫn ổn và anh ấy cảm thấy tuyệt vời. Đó là lý do tại sao Tim khuyến nghị chúng ta không nên chờ đợi “một ngày nào đó” để sống ước mơ của chúng ta và nói “hãy làm ngay đi và điều chỉnh dần mọi thứ cho đúng trong quá trình chúng ta làm”.
Tóm lược
Nỗi sợ, sự nghi ngờ và do dự của chúng ta thường có thể tan biến bằng cách viết ra rõ ràng những điều tồi tệ nhất có thể xảy ra. Khi viết ra trên giấy, nỗi sợ của chúng ta bị mất đi sức mạnh vì chúng ta thấy rằng chúng ta sẽ sống sót với chúng. Ferriss đã sử dụng phương pháp này để giảm căng thẳng cực độ về việc kinh doanh của anh ấy.
3. Nguyên tắc 80/20:
Bạn có thể làm việc ít hơn và đạt được kết quả nhiều hơn trong cùng một khoảng thời gian.
Nguyên tắc 80/20 nói rằng 80% kết quả trong hầu hết mọi thứ đến từ 20% nguyên nhân. Nó còn được gọi là “Nguyên tắc Pareto” vì là nhà khoa học người Ý Pareto đã quan sát thấy nguyên tắc này đầu tiên trong vườn cây của mình. Ông nhận thấy rằng 20% cây đậu của ông sản xuất 80% số đậu. Sau đó, mọi người ngạc nhiên khi phát hiện ra nguyên tắc này áp dụng cho hầu hết mọi thứ trong tự nhiên và cuộc sống.
Ý tưởng này rất hữu ích cho doanh nghiệp và hầu hết các công việc, vì nói chung:
+ 80% lợi nhuận đến từ 20% khách hàng.
+ 80% doanh số đến từ 20% nhân viên bán hàng.
+ 80% năng suất của chúng ta diễn ra trong 20% thời gian làm việc.
+ Và còn nữa…
Tim Ferriss đã biến công ty bổ sung dinh dưỡng thể thao của mình từ một sự giam cầm thành nguồn gốc của sự tự do chỉ đơn giản là hiểu và áp dụng nguyên tắc 80/20. Trước tiên, ông nhận ra rằng 80% lợi nhuận đến từ một số lượng ít khách hàng sỉ lớn, vì vậy ông loại bỏ khách hàng “xấu”, sau đó tập trung vào việc tìm thêm khách hàng lớn “tốt” có lợi nhuận. Và chỉ sau vài tuần, thu nhập của ông tăng gấp đôi lên con số khó tin là 60.000 USD mỗi tháng.
Hầu hết chúng ta sai lầm khi tin rằng để thành công và năng suất hơn, chúng ta phải làm việc chăm chỉ hơn. Nhưng Ferriss nói rằng điều quan trọng hơn là chúng ta phải làm đúng những việc - 20% hoạt động gây ra 80% kết quả. Sau đó, chúng ta có thể làm ít hơn và kiếm được nhiều hơn.
Các đơn vị thành công trong kinh doanh trực tuyến cũng thường tuân thủ theo ý tưởng tương tự như vậy: Đầu tiên họ tìm hiểu những gì đang hoạt động tốt, sau đó tập trung vào đó và không làm gì khác. Ví dụ khi họ ra mắt một trang web mới để thu được lưu lượng từ Google. 10-20 bài viết đầu tiên của họ sẽ rất đa dạng vì họ đang tìm hiểu xem những gì sẽ hoạt động hiệu quả. Nhưng sau khi họ có một số bài viết thành công, bài viết nhận được nhiều lưu lượng từ Google, họ phân tích tại sao những bài viết đó hoạt động và viết thêm những bài viết tương tự. Có thể do họ đã chọn chủ đề phù hợp cho bài viết, hoặc họ đã chọn tiêu đề phù hợp để thu hút click. Những người tạo nội dung thành công nhất luôn dành toàn bộ thời gian suy nghĩ về những điều như vậy.
Gợi ý thêm
Các nhà đầu tư cũng tuân theo nguyên tắc 80/20. Chắc chắn bạn đã nghe về cuốn sách “Cha giàu cha nghèo” của tác giả Robert Kiyosaki. Đây là một cuốn sách bán chạy nhất về tài chính và đầu tư. Kiyosaki kể câu chuyện về quá trình ông học cách trở nên giàu có từ người cha của bạn ông ấy, một chủ doanh nghiệp thành công được gọi là “Cha giàu”.
Bài học quan trọng nhất ông học được từ Cha giàu là “Người nghèo và tầng lớp trung lưu làm việc để kiếm tiền. Người giàu bắt tiền làm việc cho họ.” Điều này quay trở lại câu chuyện làm việc chăm chỉ so với việc làm những điều đúng. Người giàu không làm việc chăm chỉ hơn người trung lưu, nhưng họ thực hiện những hành động đúng. Và điều đó là khiến tiền của họ làm việc cho họ, thông qua việc mua các tài sản sẽ sản sinh thêm tiền, như cổ phiếu và bất động sản. Đó giống như việc mua cây trồng sẽ mang lại quả lâu dài trong tương lai.
Đọc thêm tóm tắt sách Cha giàu, cha nghèo
Tóm lược
Nguyên tắc 80/20 nói rằng 80% kết quả của chúng ta đến từ 20% thời gian làm việc, khách hàng hoặc nhân viên. Vì vậy, hãy tìm ra điều hoạt động tốt nhất, tập trung vào đó, sau đó loại bỏ mọi thứ khác. Kết quả của bạn sẽ tăng mà không cần bạn phải làm việc chăm chỉ hơn. (Giống như Tim đã “từ bỏ” phần lớn khách hàng của mình, nhưng sau đó thu nhập của ông tăng gấp đôi.)
4. Tạo dòng thu nhập thụ động:
Xây dựng một doanh nghiệp trực tuyến giúp mang lại sự tự do thực sự
Bạn muốn bắt đầu công việc kinh doanh trực tuyến riêng của mình, đặc biệt là một doanh nghiệp mang lại thu nhập thụ động? Hãy tiếp tục đọc! Cuốn sách kinh điển của Tim chứa đựng một số lời khuyên tốt nhất mà tôi từng đọc dành cho những người mới bắt đầu.
Điều đầu tiên bạn cần hiểu là hầu hết các doanh nghiệp KHÔNG mang lại sự tự do. Trên thực tế, nhiều doanh nhân trở nên bị mắc kẹt bởi sự sáng tạo của chính mình. Họ cần phải làm việc nhiều hơn rất nhiều so với công việc thông thường từ 8h sáng đến 5h chiều và cảm thấy căng thẳng hơn bao giờ hết.
Làm thế nào để tránh điều đó xảy ra với chúng ta? Chúng ta cần chọn một loại hình kinh doanh có thể dẫn đến “4 giờ làm việc một tuần”.
Dưới đây là 4 loại hình kinh doanh mà Ferriss giới thiệu:
1. Sản phẩm thông tin (sản phẩm kỹ thuật số). Chẳng hạn như các khóa học, sách, trang web thành viên, buổi diễn thuyết trực tuyến (webinars) và nhiều loại khác. Ngay cả khi bạn không phải là chuyên gia về bất kỳ chủ đề nào ngay bây giờ, sau vài tuần hoặc vài tháng học tập tận tụy, bạn có thể tạo ra một khóa học có giá trị cho mọi người. Bí quyết là tạo ra một sản phẩm dành cho người mới bắt đầu hoặc chuyên về một chủ đề cụ thể mà chưa ai đã đề cập trước đây. Tim khuyên bạn nên lựa chọn loại hình kinh doanh này nhất vì nó không yêu cầu nhiều tiền để bắt đầu.
2. Sản phẩm vật lý. Đây là về việc có ý tưởng cho một sản phẩm, sau đó liên lạc với các nhà sản xuất để tạo ra nó. Tôi biết rằng chúng ta đang nghĩ gì: điều đó nghe có vẻ quá phức tạp và có thể tốn kém! Nhưng không cần phải như vậy. Đối với doanh nghiệp đầu tiên của Tim, anh ta chỉ trả 5.000 đô la để sản xuất lô hàng đầu tiên của chai bổ sung dinh dưỡng. Anh ta chỉ cần cho họ biết những thành phần để đưa vào sản xuất, công ty đó đã làm tất cả những việc còn lại và gửi chai nước dinh dưỡng hoàn thiện đến Mỹ.
3. Bán lại. Đây là việc bán các sản phẩm của các công ty khác. Ví dụ, có một khái niệm gọi là “drop shipping - giao hàng từ xa” trong đó bạn thiết lập một trang web nhận đơn hàng, và khi bạn bán hàng trên trang web của bạn, đơn hàng được tự động gửi đến công ty để thực hiện. Đây có thể là loại hình kinh doanh nhanh nhất để thiết lập, nhưng thông thường cũng cạnh tranh quá mức với lợi nhuận thấp. Liên quan đến mô hình này còn có một hình thức nữa là tiếp thị liên kết, trong đó bạn có thể kiếm hoa hồng bằng cách gửi người tiêu dùng trực tiếp đến trang web của một công ty bán hàng thông qua đường liên kết được đánh dấu duy nhất của bạn.
4. Cấp phép. Một số người kiếm thu nhập bản quyền bằng cách cho phép các công ty sử dụng tài sản trí tuệ của họ. Điều này bao gồm các tác giả sách, nghệ sĩ âm nhạc và nhà phát minh sản phẩm. Hoặc ngược lại, bạn có thể tìm kiếm những người có thương hiệu tốt, sau đó trả cho họ tiền bản quyền để tạo ra các sản phẩm có nhu cầu tích hợp sẵn. Tôi nghĩ Masterclass.com đã thực hiện điều này rất tuyệt vời - họ có các khóa học với Gordon Ramsey dạy nấu ăn, Bill Clinton dạy lãnh đạo và Tony Hawk dạy trượt ván.
Một quyết định quan trọng khác mà bạn sẽ cần đưa ra là chủ đề mà bạn muốn tập trung vào trong kinh doanh của mình.
Những người muốn trở thành doanh nhân thường nghe thấy lời khuyên rằng họ nên “theo đuổi niềm đam mê” và “làm những gì bạn yêu thích”. Tim Ferris không nói những thành ngữ đó, nhưng anh ấy khuyên chọn một chủ đề mà bạn rất quen thuộc. Cách tốt nhất để tạo ra một sản phẩm mà người khác muốn mua … là làm thành viên trong thị trường mục tiêu!
Đó là lý do tại sao doanh nghiệp đầu tiên của Tim cung cấp các loại dinh dưỡng bổ sung để cải thiện sự tập trung tinh thần, dành cho sinh viên và các vận động viên. Đơn giản anh ta thuộc hai nhóm này, vì vậy anh ta biết chính xác các thành phần mà họ sẽ tìm kiếm trong một loại dinh dưỡng bổ sung, anh ta biết các tạp chí mà họ sẽ đọc và anh ta biết nên quảng cáo vào đâu,...
Gợi ý thêm
Một cuốn sách tuyệt vời khác dành cho những người muốn khởi động một doanh nghiệp trực tuyến là The Millionaire Fastlane - Triệu phú thần tố của MJ DeMarco. Tác giả đã làm việc như một lái xe limousine, anh ta không có tiền và đang cố gắng nghĩ ra ý tưởng kinh doanh. Rồi một ngày nọ, một khách hàng hỏi anh ta cách đặt xe limousine ở